Hệ thống thắng ABS – PIAGO ( 1 kênh )
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Antilock Brake System) là cơ cấu phanh điều khiển điện tử, có tác dụng ngăn ngừa việc hãm cứng bánh xe trong tình huống cần giảm tốc khẩn cấp, tránh hiện tượng văng trượt và duy trì khả năng kiểm soát hướng lái
Chi tiết sản phẩm
Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockier system) là một hệ thống được trang bị trên ô-tô/xe máy giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong khi phanh, giúp chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường vì má phanh bó cứng tang phanh hoặc đĩa phanh.
Cấu tạo phanh ABS trên xe máy
ABS về cơ bản là một hệ thống hoạt động dựa trên 4 cảm biến: lực phanh, khả năng cân bằng, tốc độ quay và độ trượt nhằm phát hiện khi các vấn đề này vượt quá giới hạn an toàn.
Bộ điều khiển ECU nhận dữ liệu từ cảm biến, phân tích và điều khiển lực lên má phanh thông qua piston và xi-lanh của bơm thủy lực. Cơ chế bóp và nhả liên tục (từ 15 – 30 lần/giây) sẽ giúp hạn chế lực tác động của má phanh vào đĩa phanh và giữ bánh xe vẫn quay nhưng không bị khóa cứng.
Sau khi tình huống nguy hiểm qua đi, hệ thống sẽ áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới. Tính năng hỗ trợ này rất hữu ích trong các trường hợp xe di chuyển ở tốc độ cao, đi trên đường trơn, trượt.
Tuy nhiên, tại Việt Nam có rất ít dòng xe máy được trang bị tính năng an toàn này, mà chỉ có một số dòng xe tay ga hạng sang như NMAX của Yamaha, SH 125/150 của Honda, Vespa Primavera 2017/Liberty 2016 ABS…của Piaggio. Trong khi đó, các mẫu xe thường đi với tốc độ cao như Yamaha Exciter 150, Honda Winner 150, Suzuki Raider…thì lại không được trang bị phanh ABS, điều này dẫn đến nhu cầu độ lắp phanh ABS cho xe máy.