Độ đèn xe máy có bị phạt không theo quy định mới 2025
Nội dung bài viết
ToggleKhi di chuyển bằng xe máy trong đêm tối, qua những cung đường vắng ở nông thôn hay trong điều kiện thời tiết xấu, ánh sáng yếu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Vì thế, nhiều người chọn giải pháp “độ đèn” cho “xế yêu” của mình để tăng cường tầm nhìn.
Nhưng nỗi lo lớn nhất vẫn là: Độ đèn xe máy có bị phạt không?
Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này dựa trên các quy định pháp luật hiện hành mới nhất 2025.
Độ đèn xe máy có bị phạt không?
Câu trả lời: Có!
Pháp luật quy định rõ: mọi hành vi tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, đặc tính của phương tiện so với thiết kế gốc của nhà sản xuất đều bị cấm.
Việc gắn thêm đèn trợ sáng, độ bi cầu, thay đổi hệ thống chiếu sáng không đạt chuẩn… đều được coi là vi phạm.
Ngay cả khi bạn chỉ lắp nhưng không sử dụng, lực lượng chức năng vẫn có quyền xử lý vì hành vi lắp đặt sai quy chuẩn.
Mức phạt cụ thể khi độ đèn sai quy định
Theo quy định mới, chế tài xử phạt được áp dụng rất nghiêm:
Người điều khiển xe
Phạt 400.000 – 600.000 đồng nếu xe có hệ thống chiếu sáng không đạt chuẩn hoặc không đúng thiết kế.
Chủ xe
- Phạt 4.000.000 – 6.000.000 đồng đối với cá nhân.
- Phạt 8.000.000 – 12.000.000 đồng đối với tổ chức.
Các hành vi tự ý thay đổi kết cấu khung, máy, kích thước, đặc tính an toàn (trong đó có lắp đèn trợ sáng, bi cầu) đều bị xử lý.
Biện pháp khắc phục
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe, tức là phải tháo bỏ các thiết bị đèn lắp thêm không đúng quy định.
Những kiểu độ đèn dễ bị “tuýt còi” nhất
Không phải mọi cách tăng sáng đều hợp pháp. Các hình thức độ sau có nguy cơ bị xử phạt cao:
Độ bi cầu ô tô lên xe máy
Các loại bi cầu thường được lấy từ đèn xe hơi, có kích thước lớn và tiêu thụ điện năng cao.
Để lắp đặt, thợ phải phá chóa đèn zin, chế cháo và thay đổi kết cấu xe.
Đây là hành vi thay đổi đặc tính xe rõ ràng và bị xếp vào loại nghiêm cấm độ.
Lắp đèn trợ sáng
Đèn trợ sáng thường được lắp thêm ở nhiều vị trí như ghi đông, chân phuộc, dàn áo.
Loại đèn này không có trong thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, được xem là lắp thêm thiết bị và thay đổi kết cấu xe.
Chúng thường có cường độ sáng rất cao, gây chói mắt và nguy hiểm cho người đối diện, do đó cũng thuộc danh mục bị cấm.
Giải pháp tăng sáng an toàn, giảm rủi ro bị phạt
Nhu cầu ánh sáng tốt hơn vẫn cần thiết, nhất là với người thường xuyên đi đêm. Thay vì độ đèn sai quy định, có thể chọn các giải pháp ít can thiệp kết cấu xe như:
Thay bóng LED chuẩn chân cắm
Đây là giải pháp thay thế bóng đèn Halogen zin bằng bóng LED có cùng chân cắm.
Ưu điểm là lắp đặt như zin, không cần chế cháo, không phá chóa đèn.
Tuy nhiên, cần chọn loại bóng có độ sáng vừa phải, không gây chói mắt cho người đối diện để đảm bảo an toàn.
Lắp mạch tăng sáng
Dành cho các dòng xe đã sử dụng đèn LED zin nhưng chủ xe vẫn muốn sáng hơn.
Mạch này giúp tăng công suất đèn zin mà không thay đổi vẻ bề ngoài của chóa đèn, người khác khó nhận biết xe đã được nâng cấp.
Thay chóa đèn 2 tầng chính hãng
Một số thương hiệu sản xuất các cụm chóa đèn 2 tầng với thiết kế cắm jack như zin, không cần thay đổi hệ thống điện.
Các sản phẩm này thường cho ánh sáng mạnh hơn đèn zin nhưng có đường cắt rõ ràng, giúp tăng độ bám đường và không gây chói mắt cho người đối diện.
Đây được xem là giải pháp an toàn và hiệu quả.
Câu hỏi thường gặp về thắc mắc “độ đèn xe máy có bị phạt không?”
>>> Nguồn tham khảo : Thư viện pháp luật
Thông tin liên hệ
Địa chỉ : 166 Thạch Lam, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, TP. HCM
Hotline : 0902 597 655
Email: 3pistonvn@gmail.com
Website: 3Piston
Fanpage: 3Piston
Youtube: 3Piston
Tiktok: 3Piston
Twitter: 3Piston
Instagram: 3Piston